ความสงสัยและใฝ่รู้ทำให้พบข้อมูลงานวิจัยด้านแมลงจากวารสารวิทยาศาสตร์ต่างประเทศ โดยเฉพาะข้อมูลเชิงลึกด้านชีวสารสำคัญและประยุกต์ใช้ประโยชน์ นำมาสู่การสร้างแบรนด์ “โอริกก้า” ผลิตเครื่องสำอางจากสารสกัดน้ำมันจากตัวอ่อนของแมลง หนึ่งเดียวในโลกและยื่นจดสิทธิบัตรสากลครอบคลุม 140 ประเทศทั่วโลก ความสดใหม่ มีนวัตกรรม มีการวิจัยพัฒนาและสิทธิบัตรรองรับ ทำให้โอริกก้าได้รับรางวัลคอสเมติก 4.0 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม จากกิจกรรมไทยแลนด์ คอสเมติก คอนเทสต์ 2016 งานประกวดสุดยอดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ที่นำความรู้ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาสินค้า สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทย 4.0 นวัตกรรมการผลิตเครื่องสำอางเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ ซึ่งเป็นเสมือนเครื่องมือนำพาให้ธุรกิจสามารถไปได้ไกลในระดับนานาชาติ “เราพบว่า 1 ในแมลงที่ชาวต่างชาติวิจัยนั้นมีอยู่ในไทยและมีสารสำคัญที่น่าสนใจ แต่ยังเป็นการวิจัยเบื้องต้น จึงได้นำมาวิเคราะห์และทดสอบในเชิงลึก พบว่าแมลงชนิดนี้ ในช่วงอายุที่เป็นตัวอ่อนจะมีกรดลอริกมาก ซึ่งโดยทั่วไปจะพบได้ในน้ำนมแม่และน้ำมันมะพร้าว มีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ลดการอักเสบ ลดไขมัน และอุดมด้วยโอเมก้า 3, 6 และ 9” ชาญณรงค์ แสงเดือน กรรมการผู้จัดการบริษัท โอริกก้า จำกัด กล่าว คุณสมบัติของสารสกัดดังกล่าวเป็นเรื่องแปลกและไม่เคยพบมาก่อนในวงการเครื่องสำอางและวิทยาศาสตร์ ชาญณรงค์ใช้เวลา 3 ปีทดสอบคุณสมบัติและความปลอดภัยของสาร วางระบบเพาะเลี้ยงแมลง สกัดสารสำคัญและส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพ กระทั่งสามารถจดสิทธิบัตรสากลครอบคลุม 140 ประเทศทั่วโลก ผ่านหน่วยงานขององค์การการค้าโลก (WTO) ในแง่สารสกัดตัวอ่อนแมลงสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ชาญณรงค์เชื่อมั่นในสารสกัดตัวอ่อนแมลงที่จะโดดเด่นทั้งการสร้างมูลค่าและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ โดยวางแผนที่จะดำเนินการใน 2 ส่วนธุรกิจคือ ผลิตภัณฑ์สกินแคร์สำหรับผู้บริโภคทั่วไปและวัตถุดิบสารสกัดตัวอ่อนแมลงสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง “ปัจจุบันเราได้พัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์ 3 รูปแบบคือเซรั่ม โลชั่นและสารสกัดบรรจุแคปซูล พร้อมใส่เทคโนโลยีนาโนเพื่อช่วยในการซึมซับ ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบสำเร็จแล้วและผ่านการทดสอบต่างๆ อาทิ ประสิทธิภาพของสารสกัดบนผิว ความคงตัวเมื่อผ่านกระบวนการนาโนและการทดสอบความปลอดภัย” โอริกก้าพร้อมจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2560 จะใช้การตลาดแบบอินไซด์-เอาท์ โดยเน้นทำตลาดที่ต่างประเทศให้แข็งแรงก่อน โดยเฉพาะเกาหลีจากนั้นค่อยกลับมารุกตลาดในไทย ด้วยคนไทยยังไม่เชื่อมั่นในแบรนด์ไทย ส่วนเหตุที่มุ่งเกาหลีเพราะมีภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำด้านบิวตี้แบรนด์ อีกทั้งมีสิทธิบัตรครอบคลุมอยู่ ตลาดเครื่องสำอางขยายตัวสูง และพร้อมที่จะรับสิ่งแปลกใหม่ได้ง่าย ในขณะเดียวกันก็จะขายสารตั้งต้นเข้าสู่อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ทั้งในและต่างประเทศ Bangkokbiznews 17.11.2016
อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม
This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6 โทรสาร : 0 2201 7251,65 e-mail : info@dss.go.th
Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร