Library Subject Cloud
Air Pollution. Biochemistry. Chemistry, Analytic Quantitative. Chemistry, Analytic. Chemistry, Inorganic. Chemistry, Organic. Chemistry, Physical and theoretical. Chemistry. Children's literature. Chromatographic analysis. Food Analysis. Food Microbiology. Food Preservation. Food additives. Food industry and trade. Food. Nutrition. Physics. Plastics. Polymers and polymerization. Polymers. Rubber. Water Analysis. Water Purification. การบริหารงานบุคคล. ภูมิพลอดุลยเดช, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา, 2470- พระราชกรณียกิจ. วรรณกรรมสำหรับเด็ก. วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี. วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน. โสตทัศนวัสดุ.

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
QR for Android App
Test Library System
QR for Android App
DSS Science eBook
Standard Collection
OECD Agriculture and Food
คู่มือการใช้งาน e-book ของ iGPublishing Platform
รายการ e-book ที่ให้บริการบน iGPublishing Platform
สำนักพิมพ์ Elsevier
e-book ของสำนักพิมพ์ iSmithers สาขาที่ควบคุมทางด้าน ยาง,กระจก,โพลีเมอร์
Britannica Academic Edition
Britannica Merriam Webster
แนะนำ ฐานข้อมูล
เว็บไซต์ด้านมาตรฐาน
เว็บไซต์เกี่ยวกับสิทธิบัตร
ฐานข้อมูล Electronic Journals อ่าน Fulltext ได้สำหรับบริการบุคลากรภายในกรมฯ
ฐานข้อมูล e-content (วารสารต่างประเทศ)
รายชื่อวารสารอภินันทนาการ
เว็บที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร/ระเบียบ Reach
ฐานข้อมูลแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน
บริการสืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์
ฐานข้อมูลประมวลสารสนเทศเฉพาะเรื่อง
ประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
ฐานข้อมูลวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเซรามิก,แก้ว ...
ข้อมูลเอกสารรายงานการวิจัย
ฐานข้อมูลส่งเสริมเผยแพร่สารสนเทศสู่ชุมชน

สถิติจาก truehit.net


ตรวจสอบและติดตามข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ
แผนการฝึกอบรมปี 2562
แผนการอบรมหลักสูตรถ่าย
ทอดเทคโนโลยี ปี 2561
ประกาศอัตราค่าบริการใหม่และ
การชำระค่าบริการ
รายชื่อฐานข้อมูลทั้งหมด
แนะนำเอกสารใหม่ 
  ลิงค์เว็บเพจแนะนำ
    เอกสารใหม่
  ดาวน์โหลดบัญชีรายชื่อ
    เอกสารใหม่
  คู่มือการใช้งาน
เว็บไดเร็คทอรี่ (web directory)
ข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บศูนย์ประสานงานสารนิเทศ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระดานถาม-ตอบ
เว็บไซต์ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร
เว็บไซต์ด้านแก้ว
เว็บไซต์ด้านเซรามิก
เว็บไซต์คลังความรู้ OTOP
ห้องปฏิบัติการยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 
สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
UTCC Central Library


นำโค้ดไปติดที่เว็บของท่านแล้ว
กรุณาแจ้งเราทาง E-mail ที่
Webmaster
 
 
 
 
 

สนช. สนับสนุนนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย  

          วันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2560 ระหว่างเวลา 8.30 – 16.30 น. ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
          ดร.พันธุ์อาจ  ชัยรัตน์  ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เปิดเผย ภายหลังการเป็นประธานเปิดงานสัมมนาและนิทรรศการ “ขุมทรัพย์ STI กับการสร้างนวัตกรรม” สร้างนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย ว่า “การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการสร้างธุรกิจใหม่บนฐานข้อมูล ความรู้ และงานวิจัย ภายใต้ความร่วมมือของสมาชิกศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) โดย สนช. มีพันธกิจในการมุ่งเป้าดำเนินงาน 3 ประการ คือ 1. ส่งเสริมการสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ 2. สร้างโอกาสในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม และ 3. ยกระดับทักษะและความสามารถทางนวัตกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นเพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ดังกล่าว สนช. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินการด้านหนึ่งขึ้นโดยเฉพาะ คือการพัฒนาเครือข่ายนวัตกรรม ซึ่งมุ่งเน้นการเชื่อมต่อการทำงานระหว่างหน่วยต่างๆ ที่อยู่ในระบบนิเวศนวัตกรรมให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างหน่วยงาน เพื่อสามารถเชื่อมต่อการบริการและสร้างคุณค่าในงานให้กับผู้ประกอบการได้เข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
สำหรับการจัดกิจกรรมความร่วมมือในครั้งนี้จะตอบโจทย์โดยตรงในการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ของ สนช. ในบทบาทของ Network Catalyst เป็นการสร้างและการกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่มีบทบาทเป็นผู้มีข้อมูล องค์ความรู้ และงานวิจัย ซึ่งเป็นขุมทรัพย์สำคัญในการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมของผู้ประกอบการ ความร่วมมือดังกล่าว ทำให้เกิดการแบ่งปันและร่วมใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรอิสระ สร้างประโยชน์โดยตรงต่อผู้รับบริการอย่างแท้จริง อีกทั้งการศึกษาค้นคว้าข้อมูลให้ “รู้รอบและรู้ลึก” ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมให้มีความแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่เดิม การเข้าถึงข้อมูลสารนิเทศของหน่วยงานสมาชิกทั้ง 30 หน่วยงาน ของ ศปว. จึงเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการควรเรียนรู้เพื่อใช้ประโยชน์ และ สนช. ในบทบาทของ Network Catalyst หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเชื่อมโยงเครือข่ายที่ดีอย่าง ศปว. ให้ได้พบกับผู้ประกอบการจะเกิดการส่งต่อคุณค่าของขุมทรัพย์ทั้งหลาย เกิดการไหลเวียนของข้อมูลและความรู้ เกิดผลสู่การสร้างธุรกิจนวัตกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม
          ดร.ลดา พันธ์สุขุมธนา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในนามประธานคณะทำงานศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) เปิดเผยว่า “กิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการประสานความร่วมมือของคณะทำงานศูนย์ประสานงานสารนิเทศสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศปว.) ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 30 หน่วยงาน ได้แก่ ส่วนราชการที่มีฐานะเป็นหน่วยราชการอิสระขึ้นตรงกับท่านนายกรัฐมนตรี (1 แห่ง) /สถาบันอุดมศึกษา (4 แห่ง) / หน่วยงานสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (15 แห่ง) / กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (1 แห่ง) / กระทรวงอุตสาหกรรม (2 แห่ง) / กระทรวงพาณิชย์ (1 แห่ง) /กระทรวงพลังงาน (1 แห่ง) / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (1 แห่ง) / หน่วยงานภาคเอกชน (2 แห่ง) และ สมาคมวิชาชีพเฉพาะ (2 แห่ง) โดยคณะทำงานของ ศปว. เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องการสร้างความร่วมมือ ให้มีการร่วมใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงานภาครัฐ  สนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี เพื่อสร้างนวัตกรรมบนฐานข้อมูล ความรู้และงานวิจัย ตามยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 ด้วยการใช้นวัตกรรมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ได้รับการพัฒนาอย่างมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน  มุ่งเน้นการนำผลงานวิจัยและพัฒนาไปสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ สนับสนุนให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างส่วนราชการกับภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการ และภาคประชาชน เพื่อการนำผลงานวิจัยและพัฒนาไปใช้ประโยชน์ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนการเสวนา ประกอบด้วยการเสวนา ในหัวข้อ (1) “แนะนำเครือข่ายและขุมทรัพย์ STI ของสมาชิก ศปว.” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทราบถึง วิสัยทัศน์ พันธกิจ บทบาทหน้าที่ และการดำเนินงานของหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ ที่ร่วมกันให้บริการสารสนเทศแก่ผู้ประกอบการ       (2) หัวข้อ “เปิดลายแทงแหล่งข้อมูล STI เพื่อสร้างนวัตกรรม”  โดย 2 นวัตกรเจ้าของผลงานรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประกอบด้วย “Dezigner ไข่ออกแบบได้”  และ“GermGuard ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เคลือบสารสกัดจากเปลือกมังคุด” (3) หัวข้อ“การไขรหัสเพื่อการเข้าถึง...ฐานข้อมูลและบริการสำคัญของหน่วยงานเครือข่าย” ทั้งนี้การเสวนาดังกล่าว ทางคณะทำงานต้องการให้ผู้ประกอบการและภาคีเครือข่ายได้รับทราบถึงรายละเอียดขั้นตอน และประโยชน์ของการเข้าถึงฐานข้อมูลเชิงลึกต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดสร้างให้เกิดประสิทธิภาพของการทำธุรกิจ หรือการดำเนินงานในด้านต่างๆ ได้ และ (4) หัวข้อ “ข้อมูล ความรู้ งานวิจัย หาไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าติดต่อถูกที่ถูกทาง”  ซึ่งเป็นการนำเสนอและถ่ายทอดประสบการณ์ การติดต่อหน่วยงาน การค้นหาข้อมูล และการพัฒนาต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ โดยเจ้าของผลงานรางวัลนวัตกรรม “วัคซีนพืช GIB” ส่วนที่ 2 จะเป็นการจัดนิทรรศการ นำเสนอฐานข้อมูล ความรู้ งานวิจัย และข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่ช่วยในการต่อยอดและสนับสนุนการสร้างธุรกิจนวัตกรรม ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดพื้นที่และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ได้ใช้ทรัพยากรสารสนเทศระหว่างหน่วยงาน พร้อมกับได้ร่วมกิจกรรม Workshop ทดลองค้นหาข้อมูลจริงในระบบต่างๆ
การจัดงานสัมมนาและนิทรรศการ “ขุมทรัพย์ STI กับการสร้างนวัตกรรม” มีขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 29 สิงหาคม 2560 ระหว่างเวลา 8.30 – 16.30 น. ณ อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

Bangkokbiznews 29.08.17

อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม







   




   
   
   

 

 

This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6  โทรสาร : 0 2201 7251,65  e-mail : info@dss.go.th

Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM
หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร