Library Subject Cloud
Air Pollution. Biochemistry. Chemistry, Analytic Quantitative. Chemistry, Analytic. Chemistry, Inorganic. Chemistry, Organic. Chemistry, Physical and theoretical. Chemistry. Children's literature. Chromatographic analysis. Food Analysis. Food Microbiology. Food Preservation. Food additives. Food industry and trade. Food. Nutrition. Physics. Plastics. Polymers and polymerization. Polymers. Rubber. Water Analysis. Water Purification. การบริหารงานบุคคล. ภูมิพลอดุลยเดช, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา, 2470- พระราชกรณียกิจ. วรรณกรรมสำหรับเด็ก. วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี. วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน. โสตทัศนวัสดุ.

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
QR for Android App
Test Library System
QR for Android App
DSS Science eBook
Standard Collection
OECD Agriculture and Food
คู่มือการใช้งาน e-book ของ iGPublishing Platform
รายการ e-book ที่ให้บริการบน iGPublishing Platform
สำนักพิมพ์ Elsevier
e-book ของสำนักพิมพ์ iSmithers สาขาที่ควบคุมทางด้าน ยาง,กระจก,โพลีเมอร์
Britannica Academic Edition
Britannica Merriam Webster
แนะนำ ฐานข้อมูล
เว็บไซต์ด้านมาตรฐาน
เว็บไซต์เกี่ยวกับสิทธิบัตร
ฐานข้อมูล Electronic Journals อ่าน Fulltext ได้สำหรับบริการบุคลากรภายในกรมฯ
ฐานข้อมูล e-content (วารสารต่างประเทศ)
รายชื่อวารสารอภินันทนาการ
เว็บที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร/ระเบียบ Reach
ฐานข้อมูลแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน
บริการสืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์
ฐานข้อมูลประมวลสารสนเทศเฉพาะเรื่อง
ประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
ฐานข้อมูลวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเซรามิก,แก้ว ...
ข้อมูลเอกสารรายงานการวิจัย
ฐานข้อมูลส่งเสริมเผยแพร่สารสนเทศสู่ชุมชน

สถิติจาก truehit.net


ตรวจสอบและติดตามข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ
แผนการฝึกอบรมปี 2562
แผนการอบรมหลักสูตรถ่าย
ทอดเทคโนโลยี ปี 2561
ประกาศอัตราค่าบริการใหม่และ
การชำระค่าบริการ
รายชื่อฐานข้อมูลทั้งหมด
แนะนำเอกสารใหม่ 
  ลิงค์เว็บเพจแนะนำ
    เอกสารใหม่
  ดาวน์โหลดบัญชีรายชื่อ
    เอกสารใหม่
  คู่มือการใช้งาน
เว็บไดเร็คทอรี่ (web directory)
ข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บศูนย์ประสานงานสารนิเทศ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระดานถาม-ตอบ
เว็บไซต์ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร
เว็บไซต์ด้านแก้ว
เว็บไซต์ด้านเซรามิก
เว็บไซต์คลังความรู้ OTOP
ห้องปฏิบัติการยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 
สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
UTCC Central Library


นำโค้ดไปติดที่เว็บของท่านแล้ว
กรุณาแจ้งเราทาง E-mail ที่
Webmaster
 
 
 
 
 

‘วิทย์ฯนวัตกรรม’ อัพเกรดโอทอป-เอสเอ็มอี  

          “ข้าวหลามชอต” เทคโนโลยีแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม 1 เท่าตัว, โอ่งราชบุรีและเครื่องเบญจรงค์สมุทรสาครที่เปลี่ยนเทคนิคการผลิตเลียนแบบของเก่าตัวอย่างการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียกระดับสินค้าเอสเอ็มอีและโอทอป
          “ข้าวหลามชอต” เทคโนโลยีแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม 1 เท่าตัว, โอ่งราชบุรีและเครื่องเบญจรงค์สมุทรสาครที่เปลี่ยนเทคนิคการผลิตและออกแบบให้มีสีเลียนแบบของเก่า เป็นตัวอย่างการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อยกระดับสินค้าเอสเอ็มอีและโอทอปให้สามารถลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0
          บูรณาการต้นน้ำ-ปลายน้ำ
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจชุมชนหรือโอทอปเผชิญปัญหาหลักคือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ คุณภาพและมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้หน่วยงานภาครัฐต่างหาวิธีช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ทั้งด้านเงินทุน เทคโนโลยีการผลิต ช่องทางจำหน่าย ฯลฯ แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการดังกล่าวด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) โดยเปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางให้สามารถเข้าถึง วทน. นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและยกระดับสินค้าให้ได้มาตรฐาน
“กรมวิทย์ฯบริการทำต้นน้ำ กลางน้ำ แต่ไม่ได้ทำปลายน้ำ จึงขาดความต่อเนื่อง ประกอบกับไม่มีศูนย์บริการในพื้นที่ ในขณะที่ทางกรมส่งเสริมฯมีศูนย์บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ความร่วมมือนี้จะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการใช้ วทน.สร้างมูลค่าเพิ่ม ขณะเดียวกันทางกรมส่งเสริมฯยังจะดูแลในส่วนของปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็น การทำการตลาดและใช้เทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน จึงเป็นการบูรณาการครบวงจรและตอบโจทย์นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องการสร้างความมั่นคง มั่งคงและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต” สุทธิเวช ต. แสงจันทร์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ กล่าว
แผนงานกำหนดเริ่มในเดือน ต.ค.นี้ ทางกรมส่งเสริมฯ จะส่งรายชื่อผู้ประกอบการ 200-300 รายใน 5 ประเภทกิจการ ได้แก่ อาหารแปรรูป เซรามิกส์ แก้วและกระจก ผลิตภัณฑ์ยางพารา เยื่อและผลิตภัณฑ์กระดาษ ให้กรมวิทยาศาสตร์ฯเพื่อให้คำปรึกษาด้านการนำ วทน.เข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งเก่าและใหม่ รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนและสร้างมูลค่าเพิ่ม
ยกตัวอย่าง การพัฒนาข้าวหลามชอตให้วิสาหกิจชุมชนตำบลนาตาขวัญ จ.ระยอง ด้วยการนำเทคโนโลยีเพิ่มมูลค่าสินค้าจาก 4กระบอก 100 บาทเป็นกระบอกละ 50 บาท อีกทั้งอายุเก็บรักษานานขึ้น 2 สัปดาห์จากเดิม 2-3 วัน เช่นเดียวกับโอ่งราชบุรีและเครื่องเบญจรงค์สมุทรสงครามที่เทคโนโลยีช่วยให้มีราคาเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ ในปี 2560 มีผู้ประกอบการที่ได้รับการผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการยื่นขอรับรองมาตรฐาน 454 ราย และผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์จากการถ่ายทอดเทคโนโลยี 3,858 ราย
สร้างคุณค่า เพิ่มมูลค่า
พสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า กสอ.จะทำหน้าที่เป็นผู้คัดเลือกที่ยังขาดความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี โดยพิจารณาจากสมาชิกในโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (CIV) ที่อยู่ในความดูแล ซึ่งมีประมาณ 20 หมู่บ้าน อาทิ กระบี่ นนทบุรี เชียงใหม่ จากเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนให้ครบทุกจังหวัด และกลุ่มเอสเอ็มอีที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย เข้ามาร่วมในโครงการนี้
“เราจะรวบรวมบัญชีรายชื่อผู้ประกอบการเป้าหมายดังกล่าว เพื่อส่งต่อให้กรมวิทยาศาสตร์บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีในเชิงลึกให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีนวัตกรรม สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ สู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ นำมาซึ่งมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น”
สำหรับการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ มีเป้าหมายดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 1 หมื่นรายในระยะเวลา 5 ปี คาดว่าในปีแรกจะมี 200-300 รายเข้ามาร่วมโครงการ ส่วนงบประมาณสนับสนุนทั้งจากกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านโครงการต่างๆ อาทิ คูปองวิทย์เพื่อโอทอป, โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมพื้นฐานของประเทศ อาทิ การแปรรูปสินค้าเกษตร ผู้ประกอบการในยุคอุตสาหกรรม 4.0 จะต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และที่ผ่านมา กสอ. พัฒนาเอสเอ็มอีและโอทอปรวมกว่า 7,000 ราย ตั้งเป้าหมายภายในปีหน้าว่า ไม่ต่ำกว่า 50% จะต้องเข้าถึงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม

 

Bangkokbiznews 11.09.17

อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม







   




   
   
   

 

 

This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6  โทรสาร : 0 2201 7251,65  e-mail : info@dss.go.th

Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM
หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร