ไม่แน่ ปีหน้าโลกอาจได้เห็นการปูพรมประกาศห้ามใช้ ‘กระเป๋าเดินทางอัจฉริยะ’ หรือ smart bag ที่สามารถเคลื่อนตัวเองตามเจ้าของกระเป๋าได้ ล่าสุดสายการบินอเมริกันเดินหน้าประกาศกฏควบคุมการใช้ เนื่องจากกระเป๋าเหล่านี้มีแบตเตอรี่ในตัว อาจเป็นอันตรายหากนำขึ้นเครื่องบิน กระเป๋าเดินทางอัจฉริยะหรือที่บางสื่อเรียกว่า smart luggage นั้นกลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายเดือนที่ผ่านมา คาดว่าจะเป็นของขวัญที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ (American Airlines) หรือ AAL มองว่าการที่ smart bag เหล่านี้มักมีแหล่งพลังงานสำรองให้เจ้าของชาร์จอุปกรณ์ได้ อาจเป็นความเสี่ยงให้เกิดเหตุร้ายหากมีการนำกระเป๋าขึ้นเครื่องนอกจากจะมีพอร์ต USB ติดพาวเวอร์แบงก์ที่บรรจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนไว้ภายใน กระเป๋าอัจฉริยะหลายรุ่นยังมีระบบ GPS เพื่อติดตามตำแหน่งกระเป๋าสำหรับป้องกันกระเป๋าสูญหาย ที่น่าสนใจคือระบบล็อกไฟฟ้า รวมถึงระบบแสดงน้ำหนักอัตโนมัติเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ถูกปรับเงินเพราะน้ำหนักสัมภาระเกินกระเป๋าอัจฉริยะบางรุ่นยังมีเครื่องยนต์ขับเคลื่อน ซึ่งเปิดให้ผู้ใช้นั่งบนกระเป๋าสไตล์สกูตเตอร์ ขณะที่บางรุ่นมีเฉพาะระบบขับเคลื่อนตัวเอง เพื่อให้ผู้ใช้ไม่ต้องเหนื่อยกับการลากกระเป๋าทั่วสนามบินความอัจฉริยะเหล่านี้ไม่ใช่พิษภัย แต่เพราะแบตเตอรี่ภายในทำให้บริษัทสายการบินกังวลว่าแบตเตอรี่อาจเสี่ยงระเบิดขณะถูกเก็บใต้ท้องเครื่องบิน ทำให้สายการบินเริ่มหาทางบังคับผู้ใช้ให้ต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากกระเป๋าแล้วพกพาขึ้นเครื่องบินด้วยตัวเอง แม้ว่ากระเป๋าอัจฉริยะส่วนใหญ่ จะไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกAAL ถือเป็นสายการบินแรกที่ประกาศขอตรวจสอบกระเป๋าอัจฉริยะของผู้โดยสาร ซึ่งผู้โดยสารจะต้องนำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนออกจากกระเป๋า และจะถูกห้ามใช้งานตลอดการเดินทางล่าสุด สายการบินเดลต้าแอร์ไลน์ (Delta Air Lines) หรือ DAL และอลาสกาแอร์ไลน์ (Alaska Airlines) หรือ ALK ก็ประกาศแนวทางเดียวกัน กำหนดการบังคับใช้คือ 15 มกราคมนี้ ทั้ง 2 สายการบินระบุเข้มว่าแม้แต่กระเป๋าที่ผู้โดยสารจะหิ้วขึ้นเครื่อง ต้องถอดแบตเตอรี่ออกด้านสายการบินยูไนเต็ด (United Continental) หรือ UAL และเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ (Southwest Airlines) หรือ LUV บอกว่ามีแผนจะประกาศนโยบายใหม่เกี่ยวกับ smart bag ในเร็ววันนี้ เบ็ดเสร็จแล้วทั้ง 5 สายการบินอเมริกันที่จะประกาศจัดระเบียบกระเป๋าไฮเทคนี้คิดเป็น 80% ของสายทางการบินทั้งหมดในสหรัฐฯการออกกฏจัดระเบียบ smart bag คาดว่าจะมีผลกระทบโดยตรงกับผู้ผลิต หนึ่งในนั้นคือบริษัทบลูสมาร์ท (Bluesmart) ที่ระบุว่าได้จำหน่ายกระเป๋าไปมากกว่า 65,000 ใบ โดยกระเป๋าที่จำหน่ายหมดไปแล้วนี้ ไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ลิเธียมออกได้แถลงการณ์ของ Bluesmart มองว่า การออกกฏเข้มของสายการบินอเมริกันถือเป็นการ “ก้าวถอยหลัง” ของวงการเทคโนโลยีเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุปสรรคทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถพัฒนาหรือเพิ่มความสะดวกสบายให้ตัวเองได้ จุดนี้บริษัทระบุว่าพร้อมจะสาธิตให้สายการบินได้เข้าใจถึงความปลอดภัยของกระเป๋า และตัวกระเป๋าก็ผ่านเกณฑ์ที่ระบุโดยหน่วยงานสหรัฐฯอย่างกรมการขนส่งทางอากาศก่อนหน้านี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration) และคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission) ยืนยันว่ากระเป๋านี้ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของสิ่งต้องห้าม แต่สายการบินอเมริกันมองว่าหน่วยงานกำกับดูแลยังไม่ได้ตรวจสอบและอนุมัติกระเป๋าอัจฉริยะของบริษัทใดแบบเจาะจง อย่างไรก็ตาม FAA เคยแสดงความกังวลกรณีแบตเตอรี่ในกระเป๋าเช่นกัน ซึ่งเป็นข้อกังวลเดียวกับที่ทำให้คอมพิวเตอร์พกพาต้องถูกส่งเข้าเครื่องสแกนก่อนเดินทาง
Manager online 7.12.17
อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม
This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6 โทรสาร : 0 2201 7251,65 e-mail : info@dss.go.th
Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร