Library Subject Cloud
Air Pollution. Biochemistry. Chemistry, Analytic Quantitative. Chemistry, Analytic. Chemistry, Inorganic. Chemistry, Organic. Chemistry, Physical and theoretical. Chemistry. Children's literature. Chromatographic analysis. Food Analysis. Food Microbiology. Food Preservation. Food additives. Food industry and trade. Food. Nutrition. Physics. Plastics. Polymers and polymerization. Polymers. Rubber. Water Analysis. Water Purification. การบริหารงานบุคคล. ภูมิพลอดุลยเดช, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา, 2470- พระราชกรณียกิจ. วรรณกรรมสำหรับเด็ก. วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี. วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน. โสตทัศนวัสดุ.

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
QR for Android App
Test Library System
QR for Android App
DSS Science eBook
Standard Collection
OECD Agriculture and Food
คู่มือการใช้งาน e-book ของ iGPublishing Platform
รายการ e-book ที่ให้บริการบน iGPublishing Platform
สำนักพิมพ์ Elsevier
e-book ของสำนักพิมพ์ iSmithers สาขาที่ควบคุมทางด้าน ยาง,กระจก,โพลีเมอร์
Britannica Academic Edition
Britannica Merriam Webster
แนะนำ ฐานข้อมูล
เว็บไซต์ด้านมาตรฐาน
เว็บไซต์เกี่ยวกับสิทธิบัตร
ฐานข้อมูล Electronic Journals อ่าน Fulltext ได้สำหรับบริการบุคลากรภายในกรมฯ
ฐานข้อมูล e-content (วารสารต่างประเทศ)
รายชื่อวารสารอภินันทนาการ
เว็บที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร/ระเบียบ Reach
ฐานข้อมูลแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน
บริการสืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์
ฐานข้อมูลประมวลสารสนเทศเฉพาะเรื่อง
ประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
ฐานข้อมูลวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเซรามิก,แก้ว ...
ข้อมูลเอกสารรายงานการวิจัย
ฐานข้อมูลส่งเสริมเผยแพร่สารสนเทศสู่ชุมชน

สถิติจาก truehit.net


ตรวจสอบและติดตามข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ
แผนการฝึกอบรมปี 2562
แผนการอบรมหลักสูตรถ่าย
ทอดเทคโนโลยี ปี 2561
ประกาศอัตราค่าบริการใหม่และ
การชำระค่าบริการ
รายชื่อฐานข้อมูลทั้งหมด
แนะนำเอกสารใหม่ 
  ลิงค์เว็บเพจแนะนำ
    เอกสารใหม่
  ดาวน์โหลดบัญชีรายชื่อ
    เอกสารใหม่
  คู่มือการใช้งาน
เว็บไดเร็คทอรี่ (web directory)
ข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บศูนย์ประสานงานสารนิเทศ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระดานถาม-ตอบ
เว็บไซต์ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร
เว็บไซต์ด้านแก้ว
เว็บไซต์ด้านเซรามิก
เว็บไซต์คลังความรู้ OTOP
ห้องปฏิบัติการยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 
สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
UTCC Central Library


นำโค้ดไปติดที่เว็บของท่านแล้ว
กรุณาแจ้งเราทาง E-mail ที่
Webmaster
 
 
 
 
 

โลกร้อนส่งผล “นกฮัมมิ่งเบิร์ด” หมดเปลืองพลังงานเพื่อหลบแดด  

          เราอาจคุ้นเคยข่าวเรื่องโลกร้อนส่งผลกระทบต่อหมีขาวนักล่าตัวใหญ่แห่งทุ่งน้ำแข็ง ล่าสุดนักวิจัยพบว่า “ฮัมมิ่งเบิร์ด” ก็ได้เดือดร้อนจากภาวะโลกร้อนเช่นกัน เพราะนกกินน้ำหวานตัวจิ๋วที่กระพือปีกด้วยความไวสูงจนเป็นเสียงหึ่งๆ นั้นต้องกินอาหารแต่ละวันมากถึงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักตัว แต่อากาศที่ระอุขึ้นทำให้นกจิ๋วต้องหมดเปลืองพลังงานไปกับเส้นทางหลบร้อน หรือหลบใต้ร่มเงาแทนที่จะออกไปหาอาหาร
          อ้างอิงจากเอเอฟพีงานวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ลงวารสารรอยัลโซไซตีโอเพนไซน์ (Royal Society Open Science) ซึ่งระบุว่าจากอัตราการเต้นของหัวใจมากกว่า 1,000 ครั้งต่อนาทีของนกฮัมมิ่งเบิร์ดทำให้นกต้องกินอาหารอย่างสม่ำเสมอ
ทว่างานวิจัยล่าสุดนั้นพบว่าความร้อนระบุผลักดันให้นกน้อยต้องหากแหล่งกำบังแดด แทนที่จะออกไปหาอาหาร นั่นหมายความว่านกอาจจะเจ็บป่วยได้จากการใช้เวลาเพื่อหลบหลีกแสงแดดที่แผดเผา ซึ่งนักวิจัยยังเตือนด้วยว่าภาวะโลกอาจจะท้าทายความสามารถในการปรับตัวของนกฮัมมิ่งเบิร์ด
โดนัลด์ พาวเวอร์ส (Donald Powers) ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย จอร์จฟอกซ์ (George Fox University) ในรัฐโอริกอน สหรัฐฯ ผู้เป็นหัวหน้านักวิจัยบอกเอเอฟพีว่า ในแต่ละวันที่นกฮัมมิ่งเบิร์ดออกไปหาอาหารนั้นต้องได้กินอาหาร แต่เมื่ออุณหภูมิร้อนระอุขึ้นนกฮัมมิ่งเบิร์ดก็จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ตัวเองได้รับแสงอาทิตย์โดยตรง
“การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอาจจะทำให้นกรักษาอุณหภูมิของร่างกายได้อย่างยากลำบากขึ้นมาก หรือแม้แต่ส่งผลกระทบต่อการขยายพันธุ์ของนก ซึ่งการสังเกตในช่วงฤดูกาลผสมพันธุ์นั้นพบว่าการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศรบกวนการเข้าสังคมของนก และเป็นไปได้ว่าอุณหภูมิสูงที่ขึ้นอาจส่งผลต่อการแพร่พันธุ์ของนก” พาวเวอร์สกล่าว
อีกทั้งภาวะโลกร้อนยังส่งผลกระทบต่อพืชที่เป็นทั้งอาหารและร่มเงาของนกฮัมมิ่งเบิร์ดด้วย ในขณะที่นกในเขตร้อนขยับหนีขึ้นสู่พื้นที่มีอากาศเย็นกว่าได้ง่ายกว่าพืช ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในสิ่งมีชีวิตหลายสปีชีส์ อาจส่งผลให้ไม้ดอกที่เป็นแหล่งอาหารของนกไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนเคย ปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะสามารถเคลื่อนย้ายที่อยู่ได้ฉับไวกว่าพืชทั้งหลายมาก
ทั้งนี้พบนกฮัมมิ่งเบิร์ดซึ่งเปรียบเหมือนอัญมณีที่มีค่าในธรรมชาติกว่า 300 สปีชีส์ได้ทางเขตอบอุ่นของโลกตะวันตก และโดยเฉลี่ยนกฮัมมิ่งเบิร์ดจะกินน้ำหวานเท่ากับครึ่งหนึ่งของน้ำหนักร่างกายทุกวัน
สำหรับนกฮัมมิงเบิร์ดขนาดเล็กที่สุดคือฮัมมิ่งเบิร์ดบี (bee hummingbird) ที่อยู่ในคิวบา ซึ่งมีความยาวจากจงอยปากถึงปลายหางเพียง 6 เซ็นติเมตร และเกาะที่ปลายนิ้วก้อยของคนได้สบายๆ
ในการศึกษานั้นพาวเวอร์สและทีมวิจัยได้ภาพถ่ายความร้อนรังสีอินฟราเรดเพื่อสำรวจว่านกจิ๋วที่ใช้กล้ามเนื้อกระพือปีกได้ถึงวินาทีละ 50-200 ครั้งนั้น ถ่ายเทความร้อนออกจากร่างกายอย่างไรในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิแตกต่างกัน และยังเฝ้าสังเกตทั้งในธรรมชาติและห้องปฏิบัติการว่าพฤติกรรมของฮัมมิงเบิร์ดนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างเมื่อได้รับความร้อน
“ผมจำได้มีวันหนึ่งเมื่อปีที่แล้วในพื้นที่ศึกษาของพวกเราที่ภูเขาชิริคาวา (Chiricahua Mountain) ในแอริโซนา เมื่ออุณหภูมิเตะถึง 44 องศาเซลเซียสเป็นเวลานานขึ้น นกเหล่านั้นใช้ชีวิตยากลำบากอย่างเห็นได้ชัด” พาวเวอร์สกล่าว
นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศยังอาจเป็นต้นเหตุคุกคามนกฮัมมิ่งเบิร์ดในตอนกลางคืนด้วยเช่นกัน และเพื่อรักษาพลังงานนกฮัมมิ่งเบิร์ดส่วนใหญ่จะเข้าสู่ภาวะจำศีลอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อคืน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อุณหภูมิร่างกายของนกลดฮวบ 50-70% แต่หากคืนไหนที่ร้อนกว่าปกติก็จะจำกัดความสามารถในการรักษาพลังงานของนกลงไปมาก
ทั้งนี้มีคาดการณ์ว่าอุณหภูมิยามค่ำคืนที่ร้อนเร็วขึ้นกว่าอุณหภูมิในยามกลางวัน ซึ่งพาวเวอร์สจะตีพิมพ์งานวิจัยที่พุ่งความสนใจไปที่เรื่องนี้ และเพื่อตื่นจากภาวะจำศีลนั้นนกฮัมมิ่งเบิร์ดจะสั่นกล้ามเนื้อปีกของตัวเองคล้ายๆ อาการหนาวสั่นเพื่อทำให้เลือดอุ่นขึ้นอีกหลายองศาเซลเซียสเป็นเวลา 1 นาที โดยนกฮัมมิ่งเบิร์ดทำอย่างนี้ในเวลาก่อนรุ่งเช้า ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่ากระบวนการดังกล่าวควบคุมจากภายในร่างกายหรือนาฬิกาชีวิต

 

Manager online 14.12.17

อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม







   




   
   
   

 

 

This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6  โทรสาร : 0 2201 7251,65  e-mail : info@dss.go.th

Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM
หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร