Library Subject Cloud
Air Pollution. Biochemistry. Chemistry, Analytic Quantitative. Chemistry, Analytic. Chemistry, Inorganic. Chemistry, Organic. Chemistry, Physical and theoretical. Chemistry. Children's literature. Chromatographic analysis. Food Analysis. Food Microbiology. Food Preservation. Food additives. Food industry and trade. Food. Nutrition. Physics. Plastics. Polymers and polymerization. Polymers. Rubber. Water Analysis. Water Purification. การบริหารงานบุคคล. ภูมิพลอดุลยเดช, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา, 2470- พระราชกรณียกิจ. วรรณกรรมสำหรับเด็ก. วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี. วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน. โสตทัศนวัสดุ.

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
QR for Android App
Test Library System
QR for Android App
DSS Science eBook
Standard Collection
OECD Agriculture and Food
คู่มือการใช้งาน e-book ของ iGPublishing Platform
รายการ e-book ที่ให้บริการบน iGPublishing Platform
สำนักพิมพ์ Elsevier
e-book ของสำนักพิมพ์ iSmithers สาขาที่ควบคุมทางด้าน ยาง,กระจก,โพลีเมอร์
Britannica Academic Edition
Britannica Merriam Webster
แนะนำ ฐานข้อมูล
เว็บไซต์ด้านมาตรฐาน
เว็บไซต์เกี่ยวกับสิทธิบัตร
ฐานข้อมูล Electronic Journals อ่าน Fulltext ได้สำหรับบริการบุคลากรภายในกรมฯ
ฐานข้อมูล e-content (วารสารต่างประเทศ)
รายชื่อวารสารอภินันทนาการ
เว็บที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร/ระเบียบ Reach
ฐานข้อมูลแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน
บริการสืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์
ฐานข้อมูลประมวลสารสนเทศเฉพาะเรื่อง
ประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
ฐานข้อมูลวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเซรามิก,แก้ว ...
ข้อมูลเอกสารรายงานการวิจัย
ฐานข้อมูลส่งเสริมเผยแพร่สารสนเทศสู่ชุมชน

สถิติจาก truehit.net


ตรวจสอบและติดตามข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ
แผนการฝึกอบรมปี 2562
แผนการอบรมหลักสูตรถ่าย
ทอดเทคโนโลยี ปี 2561
ประกาศอัตราค่าบริการใหม่และ
การชำระค่าบริการ
รายชื่อฐานข้อมูลทั้งหมด
แนะนำเอกสารใหม่ 
  ลิงค์เว็บเพจแนะนำ
    เอกสารใหม่
  ดาวน์โหลดบัญชีรายชื่อ
    เอกสารใหม่
  คู่มือการใช้งาน
เว็บไดเร็คทอรี่ (web directory)
ข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บศูนย์ประสานงานสารนิเทศ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระดานถาม-ตอบ
เว็บไซต์ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร
เว็บไซต์ด้านแก้ว
เว็บไซต์ด้านเซรามิก
เว็บไซต์คลังความรู้ OTOP
ห้องปฏิบัติการยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 
สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
UTCC Central Library


นำโค้ดไปติดที่เว็บของท่านแล้ว
กรุณาแจ้งเราทาง E-mail ที่
Webmaster
 
 
 
 
 

"สมคิด"จี้ กท.วิทย์เร่งสร้างผลงาน  

“สมคิด”ตรวจเยี่ยมกระทรวงวิทย์ เร่งผลักดันผลงาน  ด้าน รมว.วิทย์ โชว์แผนขับเคลื่อน วทน.อย่างเป็นรูปธรรม เตรียมของบเพิ่มกว่า 3 พันล้านบาท
วันนี้ (8 มกราคม 2561 ) ดร.สมคิด  จาตุศรีพิทักษ์   รองนายกรัฐมนตรี   พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมเพื่อติด ตามผลการดำเนินงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  พร้อมมอบนโยบายให้กับผู้บริหารระดับสูง   โดยมี ดร.สุวิทย์  เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ  พร้อมด้วย รศ.นพ.สรนิต    ศิลธรรม   ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ
ดร.สมคิด กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับกระทรวงวิทย์ว่าเป็นกระทรวงแห่งอนาคต  ดังนั้นอยากให้เร่งผลักดันผลงานให้เกิดประโยชน์กับประเทศ  ซึ่งรัฐบาลมีเวลาเหลือเพียง 1 ปี ก่อนจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น และตนมีงบประมาณที่เป็นกองกลางเหลืออยู่ประมาณ 8 พันล้านบาท ซึ่งพร้อมที่จะให้การสนับสนุน  โดยเฉพาะเรื่องของการการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21  ซึ่งจะต้องมีการสร้างคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.)  และสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์ให้กับคนไทยนั้น  ได้ให้โจทย์ไว้ว่าจะต้องทำอย่างไรให้เด็กไทยตื่นทั้งประเทศ  ซึ่งจะต้องร่วมมือกันทั้งกระทรวงวิทย์ กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงดีอี  และต้องทำให้ประชาชนเห็นภาพที่ชัดเจนว่าเมื่อเรียนวิทยาศาสตร์แล้ว จบมาจะไม่ตกงานแน่นอน  ส่วนโครงการศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต หรือฟิวเจอเรี่ยม  ที่รัฐบาลอนุมัติไปแล้วในวงเงิน ประมาณ 2 พันล้านบาท ที่มีกำหนดการแล้วเสร็จภายใน 4 ปีนั้น  ขอให้เสร็จภายใน 1-2 ปีนี้
ดร.สมคิด  กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งลดความเหลื่อมล้ำ โดยมอบให้กระทรวงเกษตร ฯ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และกระทรวงมหาดไทย ไปดำเนินการ  ซึ่งกระทรวงวิทย์ ควรที่จะนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับภาคการเกษตร ทั้งเรื่องของเครื่องมือการเกษตร   การทำซอฟต์แวร์เสริมความรู้หรือแอพพลิเคชั่นช่วยในการทำงานให้ดีขึ้น
ด้าน ดร.สุวิทย์   เปิดเผยว่า   กระทรวงวิทย์ได้นำเสนอนโยบายการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม  ที่เป็นแผนงานอย่างเป็นรูปธรรม( Action Agenda ) ในปี 2561  ซึ่งมียุทธศาสตร์ 3 ด้านคือ การเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่21  การลดความเหลื่อมล้ำ และการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน  ทั้งนี้มีการนำเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก  Big Rock  งบกลาง และงบเงินกู้ ADB จำนวนกว่า  10 โครงการ  วงเงินรวมกว่า  3   พันล้านบาท
เช่น โครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกร แก่เด็กและเยาวชนไทย โครงการมหกรรมวิทย์ใน 4 ภูมิภาค  โครงการขยายห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนในมหาวิทยาลัย (โครงการ วมว.) ยกระดับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้กับโรงเรียนโดยมหาวิทยาลัยสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และอาจารย์ผู้สอน  โครงการยกระดับโอทอป ในพื้นที่ 10 จังหวัดยากจนที่สุดของประเทศ  โครงการธนาคารทรัพยากรชีวภาพแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์ วิจัย และใช้ประโยชน์    และโครงการขยายผลงานวิจัยด้านเครื่องมือทางการแพทย์ เป็นต้น
“ขณะนี้ มีข่าวดี คือ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ติดต่อมาที่กระทรวงวิทย์ เพื่อเอาเอสเอ็มอี ด้านอาหาร 100 แห่ง มาจับคู่กับ เอสเอ็มอี ของไทยด้านอาหาร จำนวน 100 แห่ง เช่นกัน เพื่อเตรียมการ รองรับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ในปี 2563 ซึ่งกระทรวงจะร่วมกับ บีโอไอ จัดทำรายชื่อ ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมรายงาน เพื่อจะนำมาเชื่อมโยงจับคู่กับเอสเอ็มอี 100 แห่งของประเทศญี่ปุ่นต่อไป"
อย่างไรก็ดี  ในการตรวจเยี่ยมดังกล่าว   รศ.นพ.สรนิต   ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน ของ 7 โครงการสำคัญของกระทรวงที่จะต้องขับเคลื่อนในปี2560-2561 ได้แก่  มหกรรมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ   และรางวัล Prime Minister’s  Award  โครงการเมืองแห่งนวัตกรรม (Futurium)   เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi)  เมืองนวัตกรรมอาหาร ( Food Innopolis)  การดำเนินงานส่งเสริมวิสาหกิจ (Startup) การพัฒนาเกษตรกรด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม และโครงการ THEOS-2

 

Dailynews online 8.01.18

อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม







   




   
   
   

 

 

This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6  โทรสาร : 0 2201 7251,65  e-mail : info@dss.go.th

Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM
หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร