Library Subject Cloud
Air Pollution. Biochemistry. Chemistry, Analytic Quantitative. Chemistry, Analytic. Chemistry, Inorganic. Chemistry, Organic. Chemistry, Physical and theoretical. Chemistry. Children's literature. Chromatographic analysis. Food Analysis. Food Microbiology. Food Preservation. Food additives. Food industry and trade. Food. Nutrition. Physics. Plastics. Polymers and polymerization. Polymers. Rubber. Water Analysis. Water Purification. การบริหารงานบุคคล. ภูมิพลอดุลยเดช, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา, 2470- พระราชกรณียกิจ. วรรณกรรมสำหรับเด็ก. วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี. วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน. โสตทัศนวัสดุ.

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
QR for Android App
Test Library System
QR for Android App
DSS Science eBook
Standard Collection
OECD Agriculture and Food
คู่มือการใช้งาน e-book ของ iGPublishing Platform
รายการ e-book ที่ให้บริการบน iGPublishing Platform
สำนักพิมพ์ Elsevier
e-book ของสำนักพิมพ์ iSmithers สาขาที่ควบคุมทางด้าน ยาง,กระจก,โพลีเมอร์
Britannica Academic Edition
Britannica Merriam Webster
แนะนำ ฐานข้อมูล
เว็บไซต์ด้านมาตรฐาน
เว็บไซต์เกี่ยวกับสิทธิบัตร
ฐานข้อมูล Electronic Journals อ่าน Fulltext ได้สำหรับบริการบุคลากรภายในกรมฯ
ฐานข้อมูล e-content (วารสารต่างประเทศ)
รายชื่อวารสารอภินันทนาการ
เว็บที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร/ระเบียบ Reach
ฐานข้อมูลแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน
บริการสืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์
ฐานข้อมูลประมวลสารสนเทศเฉพาะเรื่อง
ประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
ฐานข้อมูลวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเซรามิก,แก้ว ...
ข้อมูลเอกสารรายงานการวิจัย
ฐานข้อมูลส่งเสริมเผยแพร่สารสนเทศสู่ชุมชน

สถิติจาก truehit.net


ตรวจสอบและติดตามข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ
แผนการฝึกอบรมปี 2562
แผนการอบรมหลักสูตรถ่าย
ทอดเทคโนโลยี ปี 2561
ประกาศอัตราค่าบริการใหม่และ
การชำระค่าบริการ
รายชื่อฐานข้อมูลทั้งหมด
แนะนำเอกสารใหม่ 
  ลิงค์เว็บเพจแนะนำ
    เอกสารใหม่
  ดาวน์โหลดบัญชีรายชื่อ
    เอกสารใหม่
  คู่มือการใช้งาน
เว็บไดเร็คทอรี่ (web directory)
ข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บศูนย์ประสานงานสารนิเทศ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระดานถาม-ตอบ
เว็บไซต์ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร
เว็บไซต์ด้านแก้ว
เว็บไซต์ด้านเซรามิก
เว็บไซต์คลังความรู้ OTOP
ห้องปฏิบัติการยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 
สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
UTCC Central Library


นำโค้ดไปติดที่เว็บของท่านแล้ว
กรุณาแจ้งเราทาง E-mail ที่
Webmaster
 
 
 
 
 

เปิดแล้ว ถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กฯ ปี 61  

          เปิดแล้ว “ ถนนสายวิทยาศาสตร์ ”  รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2561 จัดเต็ม 31 สถานี กว่า 100 กิจกรรม สร้างสีสัน และสร้างความรู้ 11-13 ม.ค.นี้ ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ บนถนนโยธี
          วันนี้ (11มค.61 ) ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ถนนโยธี  องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านวิทยาศาสตร์  เปิดงาน “ ถนนสายวิทยาศาสตร์ ”  รับวันเด็กแห่งชาติ ปี 2561 ภายใต้แนวคิด “นักวิทย์น้อย ตามรอยพระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย”  โดยมี ดร.สุวิทย์  เมษินทรีย์    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์  ฯ  เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ
ดร.สุวิทย์  กล่าวว่า   สิ่งสำคัญที่กระทรวงวิทย์เน้นอยู่เสมอคือทำอย่างไรที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ซึ่งเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกคนรู้ว่ามีความสำคัญอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากคำขวัญวันเด็กของท่านนายกรัฐมนตรีที่ว่า”รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี”   ทั้งนี้การที่จะทำให้เด็ก  ๆ มีความคิดอ่านที่เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความสำคัญกับประเทศนั้น จะต้องเริ่มต้นที่ “เพลิน” ซึ่งก็คือเพลย์บวกเลิร์น คือทำให้เกิดการเรียนรู้แบบสนุกสนานน่าติดตาม และทำให้เกิดความใฝ่ฝัน  มุ่งมั่นและต่อยอดไปสู่การอยากเรียนวิทยาศาสตร์หรืออยากเป็นนักเทคโนโลยี นักนวัตกรรมมากขึ้น
“เป็นที่ทราบกันดีว่ากุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยนั้นอยู่ที่ เยาวชนไทย  วันนี้ต้องถือว่ากระทรวงวิทย์ฯ ได้มีการผลักดันเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง  เราไม่ได้จัดงานต้อนรับวันเด็กขึ้นที่ถนนโยธีเท่านั้น แต่ยังจัดขึ้นในอีก 11 แห่ง เช่น ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่อพวช.จามจุรีสแควร์ และที่อพวช. คลองห้า รวมถึง กระจายการจัดงานไปตามจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งเด็กมีความสนใจในวิทยาศาสตร์มากขึ้น  งานที่จัดมาแม้จะยังไม่ครอบคลุมเด็กทั้งประเทศที่มีอยู่ประมาณ 13ล้านคน   แต่กระทรวงวิทย์จะพยายามผลักดันและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดมากขึ้น”
สำหรับงานวันเด็ก “ถนนสายวิทยาศาสตร์”  จัดขึ้นในช่วงวันเด็กแห่งชาติของทุกปี เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติ โดยให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ให้มีประสบการณ์ มีความรู้ และมีความเพลิดเพลินกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  โดยนำกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมให้กับเด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุก คิดค้น ทดลอง ตลอดจน มีมุมมองใหม่กับคำว่า “วิทยาศาสตร์”ที่จะไม่ใช่เรื่องยาก หรือเรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป
โดยปีนี้มีการสร้างสรรค์นิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทางด้านวิทยาศาสตร์ ได้แก่ สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิดหลัก “นักวิทย์น้อย ตามรอยพระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย”เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 150 ปี สุริยุปราคาหว้ากอ เต็มดวงครั้งประวัติศาสตร์   ตลอดจนเปิดสถานีกิจกรรมและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ให้เด็กไทยได้เรียนรู้สัมผัสอย่างใกล้ชิด พัฒนาความคิดผ่านประสบการณ์จริง 31  สถานีมากกว่า 100 กิจกรรม ที่ล้วนมีความน่าสนใจ และเชื่อว่าเด็กและเยาวชนจะได้รับความรู้และความสนุกสนานอย่างเต็มที่
ด้านรศ.นพ.สรนิต  ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ ฯ  กล่าวว่า “งานถนนสายวิทยาศาสตร์”เป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงานอย่างต่อเนื่อง  โดยในปี 2560 ที่ผ่านมามีผู้เข้าชมงาน 34,347 คน  ตลอดการจัดงาน 3 วัน และเชื่อว่าในปีนี้ จะยังได้รับความนิยมไม่ลดน้อยลง เนื่องจากมีกิจกรรมที่เตรียมไว้ให้เด็กและเยาวชนได้ร่วมสนุกมากมาย อาทิ นิทรรศการ 150 ปี สุริยุปราคาหว้ากอ และการจัดกิจกรรมการสังเกตดวงอาทิตย์ผ่านกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิดและหลายรูปแบบในการสังเกตดวงอาทิตย์อย่างปลอดภัย  กิจกรรมการทำหน้ากากดูดวงอาทิตย์ พร้อมทั้งกิจกรรมเกมทางดาราศาสตร์สถานีซินโครตรอนแลนด์ แดนมหัศจรรย์แสงจิ๋วทะลวงโลก ของสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) (สซ.) เป็นการประดิษฐ์/ทดลองทางวิทยาศาสตร์ สร้างแรงบันดาลใจการเป็นนักวิทยาศาสตร์   สอยดาวลุ้นรับของรางวัลสถานีรถพลังลม ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้น้องๆ ที่ร่วมกิจกรรมได้ประดิษฐ์รถที่ใช้พลังงานลมในการขับเคลื่อน ซึ่งจะได้สนุกกับการให้รถได้วิ่งบนพื้นที่ที่จัดไว้ให้ 
นอกจากนี้ยังมีสถานีท่องโลกใต้ท้องทะเล "Under Water World" ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.)ร่วมสนุกกับนิทรรศการ "ท่องโลกใต้ท้องทะเล" พบกับสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลในรูปแบบ 3 มิติ และกิจกรรม "ห้องแล็บนักวิทย์น้อย" ให้น้องๆ ได้ประดิษฐ์ฉากโฮโลแกรม (เครื่องฉายภาพ 3 มิติ ขนาดเล็ก) จากวัสดุแบบง่ายๆ หรือจะเป็นกิจกรรมจากหน่วยงานพันธมิตร เช่น พิพิธภัณฑ์แร่ – หิน ของกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แข่งแรลลี่ภายในพิพิธภัณฑ์ และเกมหาคำตอบจากคำถามสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเปิดสถานีมาตรฐานน่ารู้ สนุกกับเกมที่ให้เด็กๆ ได้เล่น เพื่อรู้จักเครื่องหมาย มอก. ทั้ง 3 แบบ (มาตรฐานทั่วไป มาตรฐานบังคับ และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน) และกิจกรรมระบายสีสำหรับเด็กเล็ก/ "สังเกตเครื่องหมายมาตรฐานก่อนซื้อสินค้า เป็นต้น
สำหรับเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมสนุก จะได้รับ Passport  เป็นหนังสือเดินทางบนถนนสายวิทยาศาสตร์ที่ท้าทายความสามารถ ในการเดินทางและเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ ให้ครบทุกสถานี เพื่อรับรางวัลต่างๆ ที่ซุ้มรับรางวัลของ อพวช. ซึ่งจัดเตรียมไว้อย่างมากมายผู้ที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมงานถนนสายวิทยาศาสตร์ รับวันเด็กแห่งชาติ 2561ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถนนโยธี พระราม 6 ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11–วันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2561เวลา 09.00 – 17.00 น. ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

 

Dailynews online 11.01.18

อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม







   




   
   
   

 

 

This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6  โทรสาร : 0 2201 7251,65  e-mail : info@dss.go.th

Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM
หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร