Library Subject Cloud
Air Pollution. Biochemistry. Chemistry, Analytic Quantitative. Chemistry, Analytic. Chemistry, Inorganic. Chemistry, Organic. Chemistry, Physical and theoretical. Chemistry. Children's literature. Chromatographic analysis. Food Analysis. Food Microbiology. Food Preservation. Food additives. Food industry and trade. Food. Nutrition. Physics. Plastics. Polymers and polymerization. Polymers. Rubber. Water Analysis. Water Purification. การบริหารงานบุคคล. ภูมิพลอดุลยเดช, พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา, 2470- พระราชกรณียกิจ. วรรณกรรมสำหรับเด็ก. วิทยาศาสตร์กับเทคโนโลยี. วิทยาศาสตร์สำหรับเยาวชน. โสตทัศนวัสดุ.

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
QR for Android App
Test Library System
QR for Android App
DSS Science eBook
Standard Collection
OECD Agriculture and Food
คู่มือการใช้งาน e-book ของ iGPublishing Platform
รายการ e-book ที่ให้บริการบน iGPublishing Platform
สำนักพิมพ์ Elsevier
e-book ของสำนักพิมพ์ iSmithers สาขาที่ควบคุมทางด้าน ยาง,กระจก,โพลีเมอร์
Britannica Academic Edition
Britannica Merriam Webster
แนะนำ ฐานข้อมูล
เว็บไซต์ด้านมาตรฐาน
เว็บไซต์เกี่ยวกับสิทธิบัตร
ฐานข้อมูล Electronic Journals อ่าน Fulltext ได้สำหรับบริการบุคลากรภายในกรมฯ
ฐานข้อมูล e-content (วารสารต่างประเทศ)
รายชื่อวารสารอภินันทนาการ
เว็บที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร/ระเบียบ Reach
ฐานข้อมูลแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมขั้นพื้นฐาน
บริการสืบค้นข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์
ฐานข้อมูลประมวลสารสนเทศเฉพาะเรื่อง
ประวัตินักวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
ฐานข้อมูลวัสดุเหลือทิ้งจากอุตสาหกรรมเซรามิก,แก้ว ...
ข้อมูลเอกสารรายงานการวิจัย
ฐานข้อมูลส่งเสริมเผยแพร่สารสนเทศสู่ชุมชน

สถิติจาก truehit.net


ตรวจสอบและติดตามข้อคิดเห็นจากผู้ใช้บริการ
แผนการฝึกอบรมปี 2562
แผนการอบรมหลักสูตรถ่าย
ทอดเทคโนโลยี ปี 2561
ประกาศอัตราค่าบริการใหม่และ
การชำระค่าบริการ
รายชื่อฐานข้อมูลทั้งหมด
แนะนำเอกสารใหม่ 
  ลิงค์เว็บเพจแนะนำ
    เอกสารใหม่
  ดาวน์โหลดบัญชีรายชื่อ
    เอกสารใหม่
  คู่มือการใช้งาน
เว็บไดเร็คทอรี่ (web directory)
ข่าวด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เว็บศูนย์ประสานงานสารนิเทศ
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระดานถาม-ตอบ
เว็บไซต์ด้านวัสดุสัมผัสอาหาร
เว็บไซต์ด้านแก้ว
เว็บไซต์ด้านเซรามิก
เว็บไซต์คลังความรู้ OTOP
ห้องปฏิบัติการยางและผลิตภัณฑ์ยาง
 
สำนักงานที่ปรึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
UTCC Central Library


นำโค้ดไปติดที่เว็บของท่านแล้ว
กรุณาแจ้งเราทาง E-mail ที่
Webmaster
 
 
 
 
 

น่าน นำร่องเกษตรนวัตกรรม  

          วว. ส่งองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านเห็ดช่วย 2 วิสาหกิจชุมชนใน จ.น่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 10 พื้นที่เป้าหมายโครงการวิทย์แก้จนลดต้นทุนผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มครบวงจร ไต่ระดับเป็น “ชุมชนต้นแบบเกษตรนวัตกรรม”
          สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ส่งองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านเห็ดช่วย 2 วิสาหกิจชุมชนใน จ.น่าน ซึ่งเป็น 1 ใน 10 พื้นที่เป้าหมายโครงการวิทย์แก้จน สามารถลดต้นทุนการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มครบวงจร ไต่ระดับเป็น “ชุมชนต้นแบบเกษตรนวัตกรรม”
นางลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุนทางวิชาการแก่กลุ่มเพาะเห็ดบ้านศรีนาชื่น เพื่อลดต้นทุนการผลิตก้อนเห็ด การวางแผนผลิตหัวเชื้อและดอกเห็ด แนวทางการปรับปรุงสถานที่ผลิตหัวเชื้อให้ได้มาตรฐาน สามารถลดต้นทุนได้16,072 บาทต่อโรงเรือน หรือลดลงมากกว่า 40% คาดว่าจะทำให้กลุ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น 2.08 แสนบาทต่อปี
พร้อมทั้งพัฒนาเตานึ่งก้อนเห็ดโดยปรับมาใช้พลังงานชีวมวลคือถ่านจากการตัดแต่งกิ่งลำไยทดแทนการใช้แก๊ส ทำให้ต้นทุนเชื้อเพลิงจาก 614 เหลือ 425 บาทต่อครั้ง และกำลังจะนำเทคโนโลยีการแปรรูปดอกเห็ดเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยอบรมเทคนิคการผลิตถุงมือผ้าเคลือบยางพาราให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งศรีทอง อ.เวียงสา
ดังนั้น เพื่อเป็นการสานต่อแนวทางการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก หน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ได้จัดงาน “มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค” พร้อมทั้งเปิดตัว 2 โครงการใหญ่ ได้แก่ 1 ตำบล 1 นวัตกรรมเกษตร และ โครงการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์เพื่อเศรษฐกิจฐานราก เพื่อยกระดับโอทอปในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมาย ได้แก่ แม่ฮ่องสอน นราธิวาส ปัตตานี กาฬสินธุ์ นครพนม ชัยนาท ตาก บุรีรัมย์ อำนาจเจริญและน่าน
โครงการแรกมุ่งสร้างโอกาสให้เกษตรกรส่วนใหญ่เข้าถึง วทน. ผ่านการสร้างนวัตกรรมเกษตรจากการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการต่อยอดจากโครงการพัฒนาเกษตรกรด้วย วทน. โดยในปีที่ผ่านมามีเกษตรกรเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการ 4,164 คน สามารถเพิ่มความรู้ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการเกษตร 76%
รวมถึงพัฒนาทักษะและขีดความสามารถในการผลิต แปรรูปและจัดจำหน่าย สร้างผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรจากเกษตรกรที่ขายผลผลิตในรูปวัตถุดิบ 1,180 ราย พัฒนา/ยกระดับผลิตภัณฑ์ได้ 23 ผลิตภัณฑ์ และสร้างชุมชนเกษตรนวัตกรรมที่เป็นต้นแบบการพัฒนาระบบการจัดการเกษตรด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม 3 ชุมชน
“โครงการ “1 ตำบล 1 นวัตกรรมเกษตร” มีระยะดำเนินงาน 3 ปี โดยในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 มุ่งสร้างนวัตกรรมเกษตรจากการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นใน 878 อำเภอ ปีที่2 จะขยายผลในพื้นที่ 3,500 ตำบล ผ่านเครือข่ายการวิจัยแบบมีส่วนร่วมทางการเกษตร 878 เครือข่าย และปีที่ 3 ขยายผลในพื้นที่ 7,255 ตำบล 878 เครือข่าย” นางลักษมี กล่าว
ส่วนโครงการขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ฯ มุ่งยกระดับสินค้าโอทอป 2,000 กลุ่ม/รายในพื้นที่ 10 จังหวัดเป้าหมาย ผ่านกลไกประชารัฐและผู้เชี่ยวชาญในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฏและสถาบันอาชีวศึกษา ดำเนินการโดย วว.และกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.)
“จากความร่วมมือและความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 หน่วยงานจะสามารถพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าโอทอปทั้ง 5 ประเภท ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ผ้า-เครื่องแต่งกาย และของใช้ ของประดับ-ของที่ระลึก ให้มีมูลค่าเพิ่มและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและวิสาหกิจชุมชนทั่วทุกภูมิภาคได้ตามเป้าหมาย” นางลักษมี กล่าว

Bangkokbiznews 23.04.18

อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม







   




   
   
   

 

 

This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400
โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6  โทรสาร : 0 2201 7251,65  e-mail : info@dss.go.th

Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM
หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร