ความวุ่นวายยุ่งเหยิงในตอนเช้า ทำให้บางคนอาจงดอาหารเช้าเพื่อประหยัดเวลา แต่นั่นอาจเป็นข้อผิดพลาดใหญ่หลวงสำหรับเด็กนักเรียน เพราะไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ระหว่างทางไปโรงเรียน หรือที่โรงเรียน การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อาจช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น ในการศึกษาวิจัยเมื่อปี ค.ศ. 2015 ของมหาวิทยาลัย Cardiff ในเวลส์ นักวิจัยได้ศึกษาเด็กอายุ 9-11 ปีจำนวน 5,000 คน จากโรงเรียนประถมศึกษากว่า 100 แห่งในประเทศอังกฤษ เพื่อดูว่าเด็กๆ เหล่านี้รับประทานอะไรเป็นอาหารเช้า แล้วผลคะแนนสอบของพวกเขาเป็นอย่างไร 18 เดือนต่อมา นักวิจัยพบว่านักเรียนที่รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์มีโอกาสได้ผลการเรียนดีกว่าเด็กอื่นๆ ถึงสองเท่า นอกจากนี้นักวิจัยยังพบว่า อาหารเช้าที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่นมันฝรั่งทอด หรือโดนัท ไม่เป็นประโยชน์ต่อผลการเรียนของเด็กที่เป็นกลุ่มตัวอย่างเลย ในปี ค.ศ. 2013 องค์กรแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอาหารเช้าและความสำเร็จของนักเรียนในโรงเรียน พบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว นักเรียนที่รับประทานอาหารเช้าที่โรงเรียนเตรียมให้ มาโรงเรียนมากขึ้นหนึ่งวันครึ่งต่อปี และนักเรียนเหล่านี้ยังได้คะแนนการทดสอบคณิตศาสตร์สูงกว่ามาตรฐานถึง 17.5 เปอร์เซ็นต์ ผู้เชี่ยวชาญที่ HealthyChildren.org กล่าวว่า ในสหรัฐอเมริกา ราว 8-12 เปอร์เซ็นต์ของนักเรียนทุกระดับชั้น (ชั้นอนุบาล - เกรด 8) ไม่รับประทานอาหารเช้า และพอเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (เกรด 9 - เกรด 12) 20-30 เปอร์เซ็นต์ไม่สนใจมื้ออาหารเช้าเลย ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่า อาหารเช้าที่ดีที่สุดคืออาหารที่มีส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน สารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย เพื่อใช้ในการคิดและจดจำสิ่งต่างๆ ที่เล่าเรียนมา อย่างไรก็ตาม อาหารเช้าที่ดีไม่ได้มีประโยชน์สำหรับเด็กในวัยเรียนเท่านั้น แต่คนทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะในตอนเช้าด้วยเช่นกัน Voice of America 28.10.18
อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม
This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6 โทรสาร : 0 2201 7251,65 e-mail : info@dss.go.th
Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร