ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเมืองต่างๆ ทั่วโลกสร้างขยะถึงปีละ 2 พันล้านตัน ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าภายในอีก 32 ปีข้างหน้าปริมาณขยะนี้จะเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 3 พันล้านตัน ทางธนาคารโลกประมาณว่าขยะที่คนเราสร้างขึ้นทุกวันนี้ ปริมาณมหาศาลเป็นขยะพลาสติก โดยคิดเป็น 44 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ข้อมูลนี้มาจากรายงานเมื่อปีที่แล้วเกี่ยวกับเเนวโน้มการจัดการขยะมูลฝอยของธนาคารโลก แต่ผู้บริโภคในปัจจุบันมักต้องซื้อสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์โดยส่วนมากทำจากพลาสติกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่มาขณะนี้ อาจเกิดมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้ ในงานประชุมเศรษฐกิจโลกในมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์มีการเปิดตัวแนวคิดใหม่ของวิถีการช็อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม แนวการช็อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อมนี้เรียกว่า Loop มุ่งที่จะทดแทนบรรจุภัณฑ์แบบให้เเล้วทิ้งด้วยบรรจุภัณฑ์ที่นำไปใช้ใหม่ได้ วิถีการช็อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามลดขยะให้เป็นศูนย์โดยเน้นความชื่อที่ว่าคนเราสร้างขยะขึ้นอย่างไม่จำเป็น บริษัทรีไซเคิลขยะในสหรัฐฯ เทียราไซเคิล (TerraCycle) เป็นเจ้าของแนวคิด Loop นี้ Tom Szaky เจ้าของบริษัทบอกกับสำนักข่าวเอพีว่าการเก็บขยะจากมหาสมุทรยังไม่เพียงพอเขากล่าวว่าคนเราต้องเลิกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวเเล้วทิ้ง นาย Szaky กล่าวว่าแนวคิด Loop เป็นวิถีการช็อปปิ้งเเห่ง อนาคต แต่แนวคิดใหม่นี้กำเนิดมาจากแนวคิดที่เคยใช้กันในอดีต เขาเทียบแนวคิดนี้กับ คนส่งนม หรือ “milkman” ในยุค 1950 ในสหรัฐฯ ในตอนนั้น คนส่งนมนำนมมาส่งที่หน้าบ้านลูกค้า เเล้วจะเก็บขวดนมเปล่าที่ลูกค้าวางไว้กลับไปเพื่อทำความสะอาดเเละนำกลับไปใช้ใหม่ ทำให้ไม่มีการสร้างขยะ เขาบอกว่าแนวคิดการช็อปปิ้งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ Loop นี้ก็ใช้ได้ในทำนองเดียวกัน โดยเเทนที่จะทิ้งบรรจุภัณฑ์ไปหรือนำไปรีไซเคิ่ล สินค้าจะมากับบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้อีก เมื่อบริโภคสินค้าหมดเเล้ว จะมีคนมาเก็บบรรจุภัณฑ์นั้นไปทำความสะอาดเเละนำไปบรรจุสินค้าใหม่ แล้วนำกลับมาขายเเก่ผู้บริโภคอีก ในตอนเเรกเริ่ม Loop จะเสนอบริการขายสินค้า 300 ประเภทก่อน โดยส่วนมากเป็นสินค้าที่ชาวอเมริกันใช้เป็นประจำทุกวันเเละเป็นสินค้าจากบริษัทใหญ่ๆ อาทิ Procter & Gamble บริษัท PepsiCo บริษัท Nestle เเละบริษัท Coca-Cola และบริษัทอื่นๆ บริษัท Proctor & Gamble ผลิตสินค้าดูแลสุภาพและของใช้ส่วนตัว อาทิ สบู่ น้ำยาดับกลิ่นตัวเเละผ้าอ้อมเด็ก ประธานฝ่ายความยั่งยืนของบริษัท เวอร์จีนี เฮลีอาส (Virginie Helias) กล่าวกับเอพีว่าเป้าหมายของ Proctor & Gamble คือการใช้บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดที่นำกลับไปใช้ได้อีกหรือนำไปรีไซเคิลได้ภายในปีค.ศ. 2030 หรือ อีก 18 ปีข้างหน้า เธอกล่าวว่าการขายผลิตภัณฑ์ผ่าน Loop มีความเสี่ยงเพราะยังไม่มีใครทดลองใช้เลย เธออธิบายว่า Proctor & Gamble จะเริ่มขายสินค้า 10 ชนิดผ่าน Loop เพื่อทดลองดูก่อน หากได้ผลดี ก็จะเพิ่มประเภทสินค้าเข้าไป ส่วนตัวเเทนจากหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมไม่หวังผลกำไร กรีนพีสก็เข้าร่วมในการกระชุมเกี่ยวกับ Loop ที่เมืองดาวอสด้วย เจนนิเฟอร์ มอร์เเกน (Jennifer Morgan) ประธานบริหารระหว่างประเทศของกรีนพีส กล่าวว่ากรีนพีสยินดีกับเป้าหมายของโครงการความร่วมมือ Loop Alliance ที่ตั้งขึ้นเพื่อหาทางกำจัดวัฒนธรรมใช้เเล้วทิ้ง แต่เธอยังไม่เเน่ใจว่าบริษัทต่างๆ ทั่วโลกจะพร้อมที่จะเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจ แต่เธอสงสัยว่านี่อาจกลายเป็นความพยายามที่จะสร้างภาพพจน์ที่ดีให้เเก่บริษัทมากกว่า วิถีการช็อปปิ้งแบบไร้ขยะนี้จะเริ่มใช้งานในปลายปีนี้ใน 3 รัฐทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯเเละในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสและเขตรอบนอก หลังจากนี้ Loop วางแผนที่จะขยายออกไปในรัฐทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ตลอดจนเมืองโตรอนโต้ในแคนาดาและในอังกฤษ ภายในปลายปีนี้หรือไม่ก็ต้นปีหน้า Voice of America 6.02.19
อ่านเนื้อหาฉบับเต็ม
This site is copyright @ 2005 สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 75/7 ถ.พระรามหก แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทรศัพท์ : 0 2201 7252-6 โทรสาร : 0 2201 7251,65 e-mail : info@dss.go.th
Wednesday March 18, 2020 7:31 PM 8:49 PM หน่วยงานนี้ทำข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อการศึกษาค้นคว้าเท่านั้น มิใช่เพื่อการแสวงหาผลกำไร